ผู้แทนสำนักงาน ปปส. ภาค 6 เข้าร่วมการตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล

เมื่อวันที่ : 3 เม.ย. 2567 15:06
หน่วยงาน : สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 6
0 ครั้ง
วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายสมัชชา สายวงค์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ส่วนประสานพื้นที่  ร่วมขับเคลื่อนการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเข้าร่วมการตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด 100 ตำบล ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล พื้นที่ตำบลน้ำชุน อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์โดยมีพลตำรวจโท นพดล ศรสำราญ ที่ปรึกษาสำนักงาน ป.ป.ส. และคณะ นำการตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินโครงการฯ 
ณ วัดธรรมะสมาคม  อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ารับการตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินโครงการฯ ประกอบด้วย รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ ผกก.สภ.หล่มสัก เจ้าหน้าที่ รพ.สต. นายกอบต. จนท.ตำรวจ ชปส. นายอำเภอสาธารณสุขอำเภอ พัฒนาการอำเภอ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหล่มสัก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน อสม. ประชาชน และผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติดในพื้นที่

 
            ทั้งนี้ สรุปสาระสำคัญและข้อเสนอแนะของการตรวจเยี่ยมและติดตามผลการดำเนินโครงการฯ ดังนี้
1.โครงการชุมชนบำบัดฯ จะสิ้นสุดโครงการในเดือนเมษายน 2567 ซึ่งพื้นที่เป้าหมายของจังหวัดเพชรบูรณ์คือ ตำบลน้ำชุน อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีหน่วยงานหลักที่ดำเนินโครงการ คือ สภ.หล่มสัก มีการ X-ray ค้นหาผู้เสพและให้แสดงตนครอบคลุม 17 หมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งพบผู้เสพ ทั้งสิ้น 349 คน ผู้ป่วยจิตเวช 24 ราย  ดำเนินการชุมชนบำบัดไปแล้วจำนวน 4 ครั้ง ดำเนินการปราบปรามผู้ค้าในพื้นที่ 19 ราย  และการส่งต่อความยั่งยืน การกำหนดกติกาหมู่บ้านธรรมนูญหมู่บ้าน การฝึกอาชีพผู้ผ่านการบำบัด รวมทั้งการปรับภูมิทัศน์ในชุมชนสร้างพื้นที่ปลอดภัย ทั้งนี้คณะกรรมการได้เน้นย้ำในเรื่องการติดตามดูแลผู้เสพผู้ติดเนื่องจากมีจำนวนค่อนข้างมาก 
          ในการนี้ ผู้แทนสำนักงาน ปปส.ภาค 6 ได้นำเสนอแนวทางการขับเคลื่อนในขั้นตอนส่งต่อความยั่งยืน เช่น แนวทางการมอบทุนประกอบอาชีพผู้ผ่านการบำบัดรักษา การเสริมสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชน โดยใช้กลไกการเฝ้าระวังโดยชุดรักษาความเรียบร้อยประจำหมู่บ้าน


 

YouTube search download
Q&A FAQ